Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Vị Đại sứ thích kể chuyện bằng... thơ



Bảo Trâm, Chinhphu.vn 
 Trong 4 năm sống và làm việc tại Myanmar, Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Chu Công Phùng không chỉ được chứng kiến đất nước Chùa Vàng có những thay đổi “ngoạn mục” được cả thế giới quan tâm mà còn cùng cán bộ, nhân viên trong sứ quán và cộng đồng người Việt tại Myanmar chia sẻ những khó khăn, niềm vui trước sự phát triển không ngừng trong quan hệ giữa hai nước.
Nhiều người vẫn còn ấn tượng trước khả năng “trình bày hoàn cảnh” bằng thơ của Đại sứ Chu Công Phùng trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Myanmar (tháng 4/2010), và chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (tháng 11/2012).

Ngũ khổ và ngũ hỉ 

Có thể nói đại sứ quán Việt Nam ở Myanmar (đóng ở Yangon) là sứ quán phải di chuyển xa nhất mỗi khi có công chuyện cần giao thiệp ở Thủ đô Nay Pyi Taw với khoảng cách lên đến 500 km, mất khoảng 2 ngày. Vì vậy, Bộ Ngoại giao đã đặc cách cho phép Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar được mua chiếc xe ô tô Prado có 2 bình xăng chuyên phục vụ các chuyến công cán lên Thủ đô Nay Pyi Taw.


Trong sinh hoạt hàng ngày tại Yangon, cũng như các Đại sứ quán khác, Đại sứ quán Việt Nam nhiều năm nay phải dùng nước giếng khoan tự lọc, chứa nhiều tạp chất dễ gây dị ứng da, rụng tóc, nhất là đối với chị em phụ nữ và các cháu nhỏ. Nhưng khó khăn lớn nhất là thiếu điện sinh hoạt và làm việc, hầu như ngày nào TP cũng cúp điện một vài lần nhất là về mùa hè.

Các Đại sứ quán và Tổ chức quốc tế đều phải sử dụng máy phát điện cỡ lớn để tự cung cấp điện làm việc và sinh hoạt. Những ngày hè oi bức mất điện, cả dãy phố quanh Đại sứ quán Việt Nam giống như một khu công nghiệp luôn ầm ì tiếng máy nổ.

Đã khó thì khó mọi bề, công nghệ và dịch vụ viễn thông của Myanmar mấy chục năm qua thuộc loại lạc hậu nhất Đông Nam Á. Sử dụng internet và điện thoại di động ở Myanmar lâu nay được coi là “xa xỉ” với giá dịch vụ đắt đỏ vả kết nối rất khó khăn. Các doanh nhân Việt Nam sang Myanmar làm ăn thường nói vui với nhau là sau khi đến Yangon coi như “mất tích” luôn” vì rất khó liên lạc được với người thân trong nước bằng điện thoại và internet.

“Nhập gia” tất yếu phải “tùy tục”, trong điều kiện công tác và sinh hoạt khó khăn như vậy, tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán luôn là một khối đoàn kết, động viên nhau chủ động tích cực thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Từ việc biên tập và xuất bản 2 cuốn sách “Myanmar – Lịch sử và Hiện tại”“Kinh doanh tại Việt Nam và Myanmar – Những điều cần biết” (NXB Chính trị quốc gia 2011) đến tham gia cuộc triển lãm hội chợ Việt Nam, các cuộc Hội thảo giao thương quy mô lớn và các Dự án đầu tư trực tiếp của Việt Nam lần lượt được Chính phủ Myanmar cấp giấy phép...

Tháng 4/2010, hãng Hàng không Vietnam Airlines đã nối đường bay thẳng Hà Nội – Yangon, tiếp theo là TP Hồ Chí Minh – Yangon.

Đầu tháng 4/2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Myanmar, hai nước ra Tuyên bố chung hợp tác trong 12 lĩnh vực kinh tế.

Ngày 2/4/2010, Thủ tướng và đoàn đại biểu nước ta tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Yangon. Được Thủ tướng khích lệ, Đại sứ Chu Công Phùng đã thay mặt toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán trình bày với Thủ tướng và đoàn đại biểu về “hoàn cảnh” và “niềm vui” bằng 2 bài thơ vui “Ngũ khổ” và “Ngũ hỉ”: 

Ngũ khổ

Thứ nhất, xài nước giếng ngầm

Thứ hai, máy nổ ầm ầm đinh tai

Thứ ba, đường xá quá dài

Lên Thủ đô mới mất hai ngày liền

Thứ tư, vắng vẻ ưu phiền

Visa thưa thớt, miệt vườn trống không

Thứ năm, vợ đợi con trông

Điện thoại tậm tịt, viễn thông mịt mù.

*****

Ngũ hỉ

Mừng thay hơn một năm qua

Quan hệ Việt – Miến đã hòa sắc xuân

Máy bay bốn chuyến một tuần

Roamming điện thoại đã gần như ta

Đầu tư vang tiếng gần xa

Mười hai lĩnh vực thương gia Việt vào

Sứ quán vui sướng nghẹn ngào

Được đón Thủ tướng vui nào vui hơn.

Trước khi rời Đại sứ quán,Thủ tướng còn ân cần động viên, căn dặn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán nhiều việc cần làm tiếp theo.

"Khổ tận cam lai"

Hai năm sau, cuối tháng 11/2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Myanmar trong bối cảnh quan hệ hai nước đã có nhiều bước phát triển mới.

 Ngày 1/12/2012, Chủ tịch nước và phu nhân cùng đoàn đại biểu đến thăm Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Yangon. Cũng dịp này Đại sứ Chu Công Phùng đã bổ sung thêm bài thơ Bát hỉ:

Máy bay chục chuyến mỗi tuần

Yangon – Hà Nội thấy gần lắm sao

Doanh nhân, du lịch ào ào

Hội chợ tấp nập kẻ vào người ra

Đầu tư đã rõ lối ra

Kim ngạch thương mại đang đà tăng cao

Viễn thông, khách sạn, mỏ đào

Ngân hàng, Dầu khí chỗ nào cũng vui

Cộng đồng chia ngọt xẻ bùi

Sinh viên, sư sãi mài dùi bút nghiên

Việt – Miến tình nghĩa vô biên

Phật độ hợp tác cơ duyên đã từng

Cấp cao thăm viếng không ngừng

Sứ quán tất bật, vui mừng xiết bao.

Trong buổi gặp mặt tràn ngập không khí chân tình thân mật. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói vui với tôi: “Tám hỉ trừ năm khổ, còn dư ba hỉ. Đại sứ quán có vốn lớn rồi. Chúc mừng các đồng chí”.

Ngày 18/12/2012, chính phủ Myanmar đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng xây dựng giữa Bộ Khách sạn và Du lịch Myanmar và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai về việc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đầu tư xây dựng Tổ hợp khách sạn 5 sao và các công trình trung tâm thương mại, dịch vụ… trị giá 300 triệu USD tại trung tâm Thành phố Yangon với tổng diện tích 8 ha.

Nhiều bạn bè Myanmar gọi điện chia vui với Đại sứ quán và đều khẳng định, đây là một bông hoa tươi thắm trong vườn hoa hợp tác hữu nghị Việt Nam - Myanmar.

Đại sứ Chu Công Phùng cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam càng vui mừng và tự hào hơn khi cuối năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng Bằng khen cho tập thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar về những thành tích ngoại giao kinh tế mà chúng tôi đã phấn đấu đạt được trong 4 năm qua.

Bảo Trâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét