Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

Một người Bạn Áo chọn Việt Nam làm nơi yên nghỉ vĩnh hằng sau khi qua đời



Trần Ngọc Quyên
(Nguyên cán bộ ngoại giao tại Đức, kiêm nhiệm Áo và Thụy Sĩ)


 Lễ tưởng niệm và rải tro di hài cốt ông Milo Roten tại Bến Tre

 Ông Milo Roten sinh ngày 15.4.1936, tại Thụy Sĩ, từ trần ngày 25.7.2012 tại Viên (Áo), thọ 78 tuổi. Trước khi qua đời Ông là Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Áo-Việt, trước đó khi sống và hoạt động tại Đức Ông nguyên là Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị của Đức với Việt Nam. Lễ tang ông Milo Roten đã được Gia đình phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Áo cùng các tổ chức liên quan, bạn bè tổ chức trọng thể ngày 17 tháng 8 năm 2012 tại Viên. Với tình cảm rất sâu nặng với Việt Nam trước khi từ trần ông Milo Roten có nguyện vọng tro di hài cốt của Ông được rải tại tỉnh Bến Tre thuộc đồng bằng sông Cửu Long, nơi ông đã từng gắn bó suốt mấy chục năm qua. Ông và gia đình cũng có nguyện vọng mọi người đến dự Lễ tang thay vì hoa phúng viếng hãy quyên góp vào tài khoản của Tổ chức Giúp đở trẻ em “HY VỌNG” (Kinderhilfe “HY VONG”) là tổ chức được ông và gia đình ủy thác tiếp tục thực hiện dự án Trường mẫu giáo xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Trước nghĩa cử cao đẹp và đầy cảm động này và hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Giúp đỡ trẻ em “Hy Vọng” cũng như của Hội Hữu nghị Việt Nam – Đức tại Việt Nam nhiều nhà hảo tâm đã tham gia đóng góp thêm kinh phí vào số tiền phúng viếng ông Milo Roten để thực hiện dự án nói trên.

 Ngày 10/01/2013, tại Bến Tre, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre và Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã tổ chức trọng thể Lễ tưởng niệm và truy tặng Huân chương Hữu nghị của Nhà nước ta cho ông Milo Roten, một người Bạn Áo đầy tâm huyết với Việt Nam, và khánh thành nhà ăn của Trường mẫu giáo xã Lương Hoà, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre – một công trình do Milo Roten và gia đình Ông vận động tài trợ. Sau đó, tại xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, thể theo di nguyện của ông Milo Roten, đã tiến hành Lễ truy điệu và rải tro di hài cốt Ông xuống một nhánh sông Mekong; nghi lễ đã diễn ra trong không khí đầy cảm động và lòng tiếc thương vô hạn của vợ con Ông và đông đảo bạn bè Việt Nam... Có lẽ đây là lần đầu tiên đã diển ra một nghi lễ đặc biệt như vậy đối với người nước ngoài tại Việt Nam!
Tham dự các sự kiện trên về phía Việt Nam có: ông Doãn Mậu Diệp, Thư trưởng và đại diện một số đơn vị trực thuộc Bộ LĐTBXH, ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam cùng đại diện Lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt - Đức (Trung ương) và Thành phố Hồ Chí Minh; về phía địa phương có ông Trương Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch  UBND tỉnh Bến Tre và đại diện một số Ban nghành của tỉnh; đại diện Lãnh đạo các Huyện Giồng Trôm và Châu Thành; về phía nước ngoài có: Bà quả phụ Roten cùng các con; đại diện các tổ chức terre des hommes  (tdh) của Áo và Giúp đỡ trẻ em „HY VỌNG“ của Đức; cùng đông đảo bạn bè của gia đình ông Milo Roten, học sinh của trường học tại địa phương và đại diện các gia đình được hưởng sự hỗ trợ từ các dự án do ông Milo Roten vận động tài trợ tại tỉnh Bến Tre.
Tại các Nghi lễ nói trên ông Trương Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bến Tre và ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch VUFO đã nêu bật và đánh giá cao  những đóng góp to lớn, chí tình chí nghĩa của ông Milo Roten đối với Việt Nam thông qua những hoạt động từ thiện và đoàn kết không mệt mỏi của Ông trong suốt mấy chục năm qua với tất cả tấm lòng nhân ái và tình hữu nghị thủy chung với nhân dân Việt Nam nói chung và người dân tỉnh Bến Tre nói riêng. Để ghi nhận và tôn vinh những đóng góp đó và tình cảm sâu nặng của Ông đối với Việt Nam, năm 1995 Ông là công dân Áo duy nhất được Chủ tịch nước ta mời sang Việt Nam cùng một số Bạn bè quốc tế tiêu biểu khác tham dự các hoạt động kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Việt Nam. Sau khi Ông qua đời Nhà nước ta đã truy tặng Ông Huân chương Hữu nghị và Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam đã truy tặng Ông Kỷ niệm chương của Liên hiệp; Chính phủ Việt Nam đã chấp thuận tâm nguyện của Ông được yên nghỉ tại Việt Nam...
           Kết thúc Lễ truy điệu và rải tro di hài cốt ông Milo Roten, ông Vũ Xuân Hồng đã nói “Nhân dân Việt Nam nói chung, Bến Tre nói riêng và những người hưởng lợi tứ các dự án của Anh mãi mãi giữ hình ảnh ảnh Anh trong trái tim mình với lòng biết ơn vô hạn…” “Vĩnh biệt Anh, Milo Roten! Xin anh yên nghỉ trong tình yêu thương, thành kính nhất của nhân dân Việt Nam và của tất cả chúng tôi”.







           Có thể nói Milo Roten là một người có tấm lòng nhân đạo quốc tế cao cả. Thật vậy, sinh ra  tại Thụy Sĩ, Ông học ngành sư phạm và từng có thời gian làm giáo viên tại đây. Nhưng sau đó, ông đã đến Đức sinh sống trong một thời gian dài, làm việc cho tổ chức từ thiện terre des hommes (viết tắt là tdh) mà trọng tâm là giúp đỡ trẻ em. Hình ảnh những trẻ em Việt Nam bị thương nặng vì chiến tranh được đưa sang điều trị tại Trung tâm sư phạm của tdh ở Bad Oeynhausen (Tây Đức) đã để lại trong Ông lòng trắc ẩn và thương cảm đặc biệt như Ông nhiều lần tâm sự. Cuộc đời và sự nghiệp của Milo Roten bắt đầu gắn với Việt Nam từ đó. Công việc chủ yếu của Ông ở tdh là phụ trách các dự án nhân đạo từ thiện tại miền Nam Việt Nam, đồng thời tham gia tích cực vào trong phong trào đoàn kết với Việt Nam tại Đức. Vào giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh ở Việt Nam, do chiến sự ác liệt ông đã được Ban quản lý cơ sở của terre des hommes tại Sài Gòn giao nhiệm vụ đưa trẻ em tàn tật nặng sang Lào sơ tán; bất chấp hiểm nguy Ông đã hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ này.
            Sau khi đất nước Việt Nam thống nhất, ngay trong năm 1975, ông đã tham gia tiếp nhận các dự án của tdh tại miền Nam Việt Nam và sau đó đàm phán với Hội Chữ thập đỏ VNDCCH mở rộng các dự án ra cả miền Bắc Việt Nam. Với tư cách là chủ nhiệm các dự án, ông Milo Roten đã khởi xướng và điều phối nhiều dự án viện trợ nhân đạo và phát triển, đặc biệt dành cho trẻ em và nạn nhân chất độc da cam. Các nhà trẻ, trường mẫu giáo, các lớp học dành cho phụ nữ, các trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, chương trình chỉnh hình và phục hồi chức năng trẻ tàn tật... là những công trình in đậm dấu ấn của Ông ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Từ đó Ông thường xuyên đi lại như con thoi giữa Đức và sau này là Áo và Việt Nam như một “công dân quốc tế”! Riêng từ năm 1975 đến năm 1995 khi ông Milo Roten nghỉ hưu đã có khoảng 50 dự án được triển khai tại 14 tỉnh thành trong cả nước. Theo thống kê chưa đầy đủ, tổng số tiền viện trợ của terre des hommes cho việc triển khai các dự án ở Việt Nam đã lên tới vài chục triệu D-Mark/Euro. Toàn bộ kinh phí tdh tài trợ cho các dự án ở Việt Nam là từ tiền quyên góp của các nhà hảo tâm. Tdh mà Milo Roten là nòng cốt và luôn là người đưa ra các sáng kiến như đã thường xuyên xuất bản các ấn phẩm thông tin rộng rãi cho công chúng về Việt Nam và các tở rơi kêu gọi các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu cho trẻ em Việt Nam bị thương tich do chiến tranh, trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng, trẻ em bị bại liệt, trẻ em các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tài trợ cho các Trung tâm phục hồi chức năng và các trại trẻ mồ côi…Tổng số người được nhận sự hỗ trợ của tdh trong cả nước dưới mọi hình thức và mức độ khác nhau (y tế, xã hội, dạy văn hóa và dạy nghề, tín dụng ban đầu cho phụ nữ và các gia đình nghèo để họ tự vươn lên vượt qua đói nghèo…) lên tới hàng chục ngàn người, trong đó đa số là trẻ em và phụ nữ  ở các vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn đặc biệt khó khăn...
            Có thể kể ra đây một số mốc quan trọng về hoạt động của terre des hommes ở Việt Nam: 1967 thành lập thd ở CHLB Đức (Tây Đức) khởi đầu bằng việc đưa 17 trẻ em bị tàn tật và ốm đau nặng từ miền Nam Việt Nam sang Đức chữa bệnh; trong các năm tiếp theo có thêm 200 trẻ em bị thương và ốm đau nặng dược đưa sang Đức chạy chữa, sau khi phục hồi được đưa trở lại Việt Nam để hòa nhập cuộc sống. Năm 1971: Liên hiệp terre des hommes quốc tế mà nòng cốt là tdh Đức mở Trung tâm Y tế - xã hội đầu tiên tại Sài Gòn, hàng ngày khám chữa bệnh ngoại trú cho trên 100 trẻ em thuộc các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, điều trị nội trú cho gần 100 trẻ em suy dinh dưỡng nặng thuộc các trại trẻ mồ côi và các gia đình đặc biệt nghèo khó; ngoài ra Trung tâm này còn tiếp tục chăm sóc y tế, xã hội, lo việc học hành và dạy nghề cho các em đã được điều trị từ Đức trở về; các y tá Đức được cử sang cùng làm việc với các bác sĩ và y tá Việt Nam. Cũng trong năm này tdh đã mở Trung tâm Sư phạm cho trẻ em và thiếu niên bị bại liệt tại Bad Oeynhausen (Tây Đức). Năm 1972: tdh đàm phán với Đối tác ở miền Nam xây dựng Trung tâm Phục hồi chức năng cho trẻ em và thiếu niên bị bại liệt tại Đà Lạt. Năm 1973: Trung tâm Y tê - xã hội tại Sài Gòn mở rộng các hoạt động của mình bao gồm Chương trình hỗ trợ trên 20 trại trẻ mồ côi ở miền Nam; chương trình trợ giúp các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo khó. Năm 1974: hoàn thành giai đôạn một xây dựng Trung tâm Phục hồi chức năng tại Đà Lạt đón nhận các trẻ em đến tuổi đi học và một số thiếu niên đã được chạy chữa từ Trung tâm Sư phạm ở Đức trở về; Xưởng chỉnh hình trực thuộc Trung tâm Phục hồi chức năng cũng đi vào hoạt động. Năm 1975: Do chến sự ác liệt tdh đã sơ tán những trẻ em ốm nặng nhất sang Lào để tiếp tục chạy chữa; tại Sài Gòn công việc chạy chữa và chăm sóc cho trẻ em tại Trung tâm Y tế - xã hội của tdh vẫn tiếp tục trước và sau ngày 30.4 khi Sài Gòn được giải phóng. Giữa tháng 5.1975 tại Hà Nội đã tiến hành trao đổi bước đầu giữa đại diện tdh với Ủy ban Hòa bình của Việt Nam về việc tiếp tục hoạt động của tdh ở Việt Nam, phía Việt Nam quan tâm tiếp tục hợp tác với tdh. Tháng 10 năm 1976: tại Hà Nội đã diễn ra đàm phán chính thức giữa tdh và Ủy ban Hòa bình Việt Nam về việc tiếp tục hợp tác, tdh được đánh giá là một Đối tác được hoan nghênh và có tín nhiệm trong các chương trình hỗ trợ trẻ em mồ côi và tàn tật ở Việt Nam. Từ đó hoạt động của tdh đã được mở rộng ra toàn nước Việt Nam thống nhất với những kết quả rất to lớn và thiết thực.
           Việt Nam, đất nước mà Milo Roten gắn bó bằng những việc làm từ thiện nhân đạo cũng là nơi đã đem lại cho Ông cơ duyên đặc biệt. Tại Việt Nam Ông đã tình cờ gặp và yêu nữ nhà báo của hãng truyền hình Áo ORF - cô Gertrude Osztovits và hôn lễ của hai người đã được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ cuối những năm 1980, sau khi kết hôn, vợ chồng Ông đã chuyển đến sống tại Viên (Áo). Điều này cũng không khó để hiểu rằng, sau khi về hưu (năm 1995), ông tiếp tục làm cầu nối cho những tấm lòng nhân ái từ Áo đến Việt Nam, với tư cách là Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Áo.
          “Tôi sẽ về với Bến Tre”. Câu nói này thường được ông lặp lại trong mỗi lần về công tác tại Bến Tre. Lúc đó tôi chỉ nghĩ chắc là ông ấy sẽ về đây an dưỡng khi ở tuổi “xế chiều”, nhưng không ngờ…” - ông Lê Huỳnh, người bạn cùng tâm hướng vì trẻ em nghèo, xúc động chia sẻ khi hay tin Milo Roten đột ngột qua đời và có tâm nguyện tro cốt của mình được rải trên một nhánh sông Mekong. Gặp nhau những năm 1987-1988, Lê Huỳnh (Huỳnh Văn Cam - khi ấy là Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và Milo Roten, hai con người, hai trái tim nhưng cùng nhịp đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh, đặc biệt là với trẻ mồ côi và khuyết tật. Qua những chuyến làm việc, câu chuyện về những tấm lòng nhân ái, những ước vọng được đem lại nhiều điều tốt hơn cho trẻ em Bến Tre đã hình thành tình bạn vượt biên giới. Trạm xá Lương Quới, trường trung học cơ sở, trường mầm non ở các xã Lương Quới và Lương Hòa (Giồng Trôm) cùng với một số trạm y tế và trường học khác trên địa bàn tỉnh… là những công trình do chính Milo trực tiếp vận động. Song, công tác từ thiện nhân đạo của ông Milo Roten ở Bến Tre không phải là sự giới hạn bởi những con số mà đó chính là bởi sự kết nối của những tấm lòng. Tổ chức terre des hommes - nơi mà ông là thành viên tích cực và gắn bó cả sự nghiệp đời mình, đã thật sự trở thành cái tên quen thuộc với người nghèo, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em Bến Tre. Nhiều chương trình, dự án được giao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh quản lý như dự án: “Hỗ trợ tín dụng giúp phụ nữ nghèo thị xã Bến Tre chuyên nghề mua bán phế liệu cải thiện đời sống” (năm 2004), do tổ chức này tài trợ đã góp phần đáng kể trong cải thiện cuộc sống của chị em. Hay dự án “Giúp đỡ nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam”, triển khai ở một số xã của các huyện Châu Thành và Bình Đại. Terre des hommes cũng chính là một trong những thành viên tích cực để cùng hình thành nên quỹ tín dụng theo mô hình tài chính vi mô. Nguồn quỹ này đã và đang giúp hàng ngàn lượt chị em vùng nông thôn được tiếp cận món vay nhỏ, phát triển kinh tế gia đình mà không phải vay “nóng” với lãi suất cao. Và những suất học bổng được trao cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật với Milo là niềm vui bất tận. Tận mắt chứng kiến, giúp đỡ người dân và trẻ em nạn nhân chiến tranh ở Bến Tre trong chuyến đi từ thiện đầu tiên đã khiến ông Milo Roten quyết định gắn bó và dành cả cuộc đời cho các hoạt động từ thiện ở Việt Nam, suốt hơn 40 năm. Những cống hiến ấy từng được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết công nhận, vào năm 2008. Công trình cuối cùng mang dấu ấn của ông tại ViệtNam là Trường Mầm non xã Núa Ngam (huyện Điện Biên - tỉnh Điện Biên) vừa được khánh thành vào ngày 28-6-2012. Chỉ 3 tuần sau chuyến công tác này, ông Milo Roten đã đột ngột từ trần vào ngày 25-7, ở tuổi 78. Di nguyện tro thi hài của mình được rải trên dòng Mekong, nơi đổ ra biển tại Bến Tre, của ông Milo Roten như một lần nữa khẳng định Việt Nam, Bến Tre luôn trong trái tim ông.      
            Cảm kích trước tâm nguyện của Milo Roten được yên nghỉ vĩnh hằng tại Việt Nam ông Võ Thành Hạo đã sáng tác bài thơ “Hàm Luông ơi… có một người chờ!” đọc trong Lễ tưởng niệm Ông, bài thơ có đoạn:  “Suốt cả cuộc đời mình/ Coi Việt Nam là Quê hương thứ hai/ Coi trẻ em Việt Nam bị chất độc da cam/ Coi trẻ em Việt Nam bị tàn tật do chiến tranh/ Là niềm đau của chính mình/ Và Ông đã dấn thân/ Vào sự nghiệp thiện nguyện/ Suốt bốn mươi năm trời ở Việt Nam/ Từ Lạng Sơn, Bắc Cạn đến Bến Tre/ Bằng tấm lòng trắc ẩn bao la,/ Bằng những chương trình dự án/ Giúp trẻ em, người nghèo, người tàn tật/ Vơi bớt đi niềm bất hạnh khôn cùng!”.
             Trong thời gian công tác tại Đức khi Hội hữu nghị với nhân dân Việt Nam tại CHLB Đức Đức được thành lập (1976) ông Milo Roten đã tích cực tham gia ngay từ đầu với tư cách là Ủy viên Ban chấp hành và trong nhiều năm làm Phó Chủ tịch của Hội. Ông đã dành nhiều thời gian và công sức cho hoạt động đoàn kết của Hội. Cá nhân tôi có may mắn nhiều lần trực tiếp làm việc với Ông khi thì với tư cách là Đại diện của Hội Hữu nghị, khi thì với tư cách là Đài diện của Tere des Hommes và luôn cảm nhận được tình cảm đoàn kết đặc biệt của Ông đối với Việt Nam. Ông đã tích cực góp phần vào việc hỗ trợ hoạt động của các đoàn “ngoại giao nhân dân” của Việt Nam sang hoạt động tại Đức, Áo và Thụy Sỹ… Bên cạnh quan hệ công tác giữa gia đình Ông và gia đình chúng tôi còn có mối quan hệ cá nhân rất thân tình, có lần vợ chồng Ông đã cùng đến ăn Tết với gia đình chúng tôi ở Hà Nội, Ông đã để lại trong lòng chúng tôi những tình cảm rất sâu nặng và ấn tượng không bao giờ phai mờ! Anh Milo ơi, tôi bài này như  một nén nhang lòng của chúng tôi thắp tưởng niệm Anh.

Trần Ngọc Quyên
(Nguyên cán bộ ngoại giao tại Đức, kiêm nhiệm Áo và Thụy Sĩ)


Có tham khảo www.hoivietduc.org.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét