'Thuyết âm mưu' về phiến quân IS
Tiến sỹ Nguyễn Phương Mai
Amsterdam University of Applied Sciences
Với sự man rợ không cần giấu diếm,
hẳn nhiều người cho rằng IS (Islamic State) đang tự cô lập mình bằng muôn vàn
kẻ thù.
Trong cuộc trò chuyện gần đây với những người bạn Hồi
giáo, tôi nhận thấy các cuộc tranh luận của họ không bao giờ thiếu món ăn đặc
trưng của những đất nước vùng Trung Đông: Thuyết âm mưu.
Tiền
của IS ở đâu ra?
Thuyết âm mưu: “Israel và bè lũ Do Thái luôn tìm cách
lũng đoạn Trung Đông”; “Mỹ bí mật tài trợ cho IS để tạo cớ cho sự có mặt quân
sự tại khu vực”
Trong thực tế, IS được tiếp năng lượng chủ yếu từ hai
nguồn tài chính sau.
Thứ nhất là dầu. IS được ví như Taliban với những giếng
dầu trong tay. Mỗi ngày IS bán được tới 30.000 thùng dầu với giá rẻ hơn giá thị
trường, dao động quanh 25-65 đô la/ thùng. Dầu được vận chuyển ra ngoài địa hạt
của IS bằng các trung gian mối lái người Kurd, bán lại cho các khách hàng ở
biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, và cho chính bản thân chính quyền Assad của Syria. Syria
nhận dầu, và bán vũ khí cho IS.
Sự oái ăm này thực ra không hề lạ lẫm trong những màn
trình diễn chính trị và xung đột ở Trung Đông. Nền kinh tế kiểu chiến tranh đã
trở thành câu chuyện tính toán ăn chia thường ngày của các nhà độc tài chính
trị nơi đây. Ngoài mặt, IS chính thức là một tổ chức thánh chiến dòng Hồi Sunni
với mục tiêu đánh đổ chính quyền dòng Hồi Shia của Syria.
Tuy nhiên, cả hai bên đều hiểu rằng, họ có thể một tay dí
súng vào đầu nhau, dưới gầm bàn, tay kia hoàn toàn có thể tạm thời ngoắc ngoặc
với nhau trong những thương vụ làm ăn cả hai bên đều có lợi. Các nhà quan sát
đã gọi mối quan hệ này là “frienemy”, một dạng quan hệ vừa đối đầu vừa đối
thoại giữa hai kẻ vừa là bạn vừa là thù. Số tiền bán dầu chảy vào túi IS mỗi
ngày lên đến 2-3 triệu đôla.
Lưu ý rằng Al-Qaeda chỉ cần 30 triệu đôla mỗi năm để vận
hành bộ máy khủng bố, và chỉ cần 1 triệu đôla để chi cho cuộc tấn công Tháp
Đôi.
Nguồn tài chính thứ hai xuất phát từ vùng Vịnh. IS đã
luôn được sự ủng hộ từ khi còn trong nôi của những tổ chức tôn giáo và cá nhân
tại Saudi, Qatar và Kuwait.
Lưu ý rằng sự ủng hộ này không hẳn đã trực tiếp đến từ
chính quyền các quốc gia vùng Vịnh theo dòng Sunni mà chủ yếu từ những tổ chức
cá nhân riêng lẻ. Nguồn tiền cho IS chảy ra từ túi những kẻ cách đây vài năm đã
chót lạc quan cho rằng chính quyền Hồi Shia của Syria chắc chắn sẽ nhanh chóng
sụp đổ. Khi Syria sụp đổ, một tổ chức Hồi Sunni như IS sẽ đóng vai trò trải
đường cho các diễn biến chính trị có lợi cho sự ảnh hưởng quyền lực của Hồi
giáo Sunni.
Tại sao các tổ chức tôn giáo và cá nhân này lại không ủng
hộ các nhánh quân nổi dậy trung dung của Syria mà lại đổ tiền vào một tổ chức
cực đoan như IS? Nguyên nhân thứ nhất là do họ không tin vào phương Tây, nhất
là khi phương Tây dù lên tiếng ủng hộ các nhánh quân trung dung nhưng lại không
chịu đổ tiền vào trang bị vũ khí.
Nguyên nhân thứ hai sâu xa hơn, sẽ được bàn đến trong
phần sau.
IS là
sản phẩm của ai?
Thuyết âm mưu: “Israel và bè lũ Do Thái luôn tìm cách
lũng đoạn Trung Đông”; “IS là đứa con hoang của Mỹ, vô thừa nhận, và bị làm
biến dạng một cách cố ý để tránh tội lỗi, hệt như Taliban với xuất xứ từ những
chiến binh thánh chiến mà Mỹ chống lưng để chống lại cuộc xâm lược của Liên Xô
tại Afghanistan”
Trong thực tế, chúng ta chỉ có thể hiểu về IS nếu đi
ngược lại lịch sử chừng 100 năm, khi nhà Saud – khởi đầu chỉ là chủ một bộ lạc
nhỏ ở vùng sa mạc Nadj – đến đầu thế kỷ thứ 19 đã bắt tay với một nhánh Hồi
giáo khá cực đoan là Wahhabi dần dần đánh chiếm và làm chủ gần như toàn bộ vùng
bán đảo Ả Rập, bao gồm cả thánh địa Mecca và Medina.
Cam kết của nhà Saud và Wahhabi có thể được coi là một
trong những cuộc hôn nhân thực dụng nhất giữa quyền lực chính trị và tôn giáo
mà trong đó nhà Saud sẽ mang danh lãnh đạo còn giáo lý Hồi dòng Wahhabism sẽ là
kim chỉ nam của vương quốc. Không ai có thể ngờ rằng mối liên minh này đã tạo
ra một đất nước bị bóp nghẹt trong bàn tay quyền lực của chính mình.
Hơn 20 năm qua, 95% trong tổng số hơn 1000 khu kiến trúc
cổ của Saudi đã bị tàn phá, hầu hết là các thánh đường Hồi giáo và di tích nơi
sinh sống của thiên sứ Muhammad.
Wahhabi cho rằng bất kỳ một kiến trúc lịch sử nào cũng có
thể trở thành những nơi thờ cúng linh tượng, và vì chỉ có Thượng Đế mới đáng để
tôn thờ, nếu ngôi mộ của chính Muhhamad trở thành nơi tín đồ cúng bái thì cũng
sẽ bị san phẳng. Ngôi nhà của vợ ông ở Mecca bị xây trùm lên bằng một hàng nhà
xí công cộng.
Những tàn tích cuối cùng của một nền văn minh đa sắc màu
cũng như những bằng chứng cuối cùng của một nền văn hóa Hồi giáo cổ gần như cố
tình bị triệt tiêu và xóa sổ, đặt vào tay những thầy tu Wahhabi quyền năng tối
thượng trong việc viết lại lịch sử tôn giáo và diễn giải triết lý Hồi giáo theo
lý lẽ của riêng mình.
Bước vào thế kỷ 21, Saudi Arabia là một vương quốc dầu lửa
giàu có nhưng mang trong mình một khối nội tạng khổng lồ vay mượn của giáo lý
cực đoan Wahhabi, biết là di hại mà không thể vứt bỏ vì liên minh quyền lực với
các thầy tu tôn giáo đã trở thành xương tủy của cơ thể chứ không còn là những
bộ phận cấy tạo.
Nhà vua Saudi dù nổi tiếng là người có tư tưởng cải cách
nhưng không thể ngăn cản được một bộ phận dân chúng đã ngấm chất máu cực đoan
của dòng giáo lý nổi tiếng tàn khốc và bạo lực này.
Chính quyền Saudi dù là đồng minh thân cận của Mỹ, nhưng
không thể ngăn cản được tinh thần Wahhabi được nuôi nấng từ khi còn trong nôi.
Với đồng tiền dầu lửa, IS là một trong những sản phẩm vượt biên giới, trực tiếp
hoặc gián tiếp, của cả một hệ thống giáo lý cực đoan dùng làm công cụ cho chính
trị và quyền lực, di căn đến từng tế bào mà không thể cắt bỏ vì “công cụ” dính
chặt đã trở thành một phần không thể tách rời của cơ thể.
IS chỉ
bó hẹp ở Trung Đông?
Thuyết âm mưu: “Israel và bè lũ Do Thái luôn tìm cách
lũng đoạn Trung Đông và cả thế giới nếu cần”; “IS là vũ khí kiểu mới của Mỹ,
được Mỹ dùng làm con mồi để có thể can thiệp quân sự vào bất kỳ nơi nào trên
thế giới, chỉ cần lấy cớ là mạng lưới của IS lớn mạnh và gây xung đột”
Trong thực tế, IS hoàn toàn có khả năng bị dập tắt, dù
khả năng này là rất nhỏ vì nhiều lý do, trong đó có lý do IS mang dáng dấp của
một nhà nước chứ không phải chỉ là một tổ chức khủng bố (xem thêm bài Bấm Tham vọng của ISIS).
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là trong bất kỳ viễn cảnh
nào, IS lớn mạnh, bị triệt tiêu hay chỉ còn ngoi ngóp thở, thì “tư tưởng IS” đã
thành công rực rỡ trong việc gửi đi khắp toàn cầu một thông điệp rằng sự thống
nhất của thế giới Hồi giáo là điều hoàn toàn có thể, rằng lý tưởng xây dựng một
nhà nước Hồi giáo “hoàn toàn thanh tẩy” là điều có thể.
Và thông điệp này không rơi tõm vào khoảng không. Chúng
được đón nhận bởi một hệ thống rada đã được cài cắm, chăm bón, phát triển ở
khắp năm châu bốn biển từ nhiều năm trước. Chúng ta lại quay trở về đối mặt với
một người quen: Wahhabism từ Saudi.
Tiền từ túi những cá nhân và tổ chức cực đoan của Saudi
từ hàng chục năm qua đã lan tỏa ra toàn thế giới, mua chuộc các lãnh đạo tôn
giáo, trả lương cho các thầy tu, cung cấp sách vở, đổi thay giáo lý, xây dựng
thánh đường, trợ cấp tiền cho thanh niên của hàng trăm đất nước sang vùng Vịnh
học tập, sau đó trở về quê hương, đem theo lý tưởng Wahhabi, thay máu niềm tin
và cực đoan hóa cách sống của những người dân địa phương.
Các quan chức của Saudi cho biết trên toàn thế giới có
1500 nhà thờ Hồi giáo, 202 trường ĐH, 210 trung tâm tôn giáo được tài trợ bởi
các nguồn tiền từ Saudi. Trong số này có cả Việt Nam, một số thánh đường lớn
mới xây với tiền tài trợ từ Saudi, chưa kể nguồn tài trợ từ Các Tiểu Vương Quốc
Ả Rập. Nhiều thanh niên Hồi Việt Nam sau khi đi học đã và đang trở về làm công
tác truyền giảng giáo lý.
Trong một buổi thảo luận về Hồi giáo hồi tháng 3 năm nay
tại Việt Nam, tôi đã sững sờ khi khách mời của chương trình, một thanh niên gốc
Chàm được gửi đi học tại Saudi trở về làm thầy giảng đạo, đã rất mạnh mẽ tuyên
bố và bảo vệ một quan điểm khá cực đoan “phụ nữ kém đàn ông một bậc”. Đây là
một câu trích trong Quran (2:228) và chỉ những kẻ cực đoan mới hiểu một cách
máy móc là đàn ông ưu việt hơn phụ nữ. Tuy nhiên, tôi vui mừng khi thấy anh ta
bị khán giả dồn lên chỉ trích, trong đó có cả một cô gái Hồi giáo.
"Việt Nam chưa có chiến binh
thánh chiến, nhưng liệu lịch sử tôn giáo dung hòa của Việt Nam có thể ngăn cản
sự hình thành những chiến binh thánh chiến hay không là một câu hỏi mở. "
Vài nguồn tin khảo cứu cá nhân cho biết một bộ phận dân
Hồi Việt Nam bắt đầu có tín hiệu Ả Rập hóa kiểu Wahhabi. Những bộ quần áo bình
thường bắt đầu được thay bằng quần áo chùm màu đen. Nhiều phụ nữ Hồi trẻ tuổi
người Việt Nam bỏ cách tín ngưỡng Hồi giáo truyền thống, thay tên đổi họ bằng
tiếng Ả Rập, che mạng kín mặt, và cho rằng Hồi giáo không cho phép nam nữ bắt
tay nhau.
Những thanh niên Hồi giáo này hoàn toàn không biết rằng
họ đang bị Ả Rập hóa và Wahhabi hóa chứ không phải Hồi giáo hóa. Trong giới
những người trẻ tuổi ở Trung Đông, chỉ những tín đồ khá thủ cựu đi theo phong
trào cực đoan Salafi của Wahhabism mới kiên quyết rũ bỏ các giá trị và phong
cách sống trung dung để quay lại thực hiện lối sống hà khắc như vậy.
Trong suốt thời gian 9 tháng tại Trung Đông năm 2012, chỉ
có duy nhất một lần tôi bị từ chối bắt tay (một cách khá lịch sự) bởi một nông
dân ở Yemen vì anh ta mới tắm rửa sạch sẽ để chuẩn bị đi lễ. Sau khi làm lễ,
người nông dân này đã hối hả tìm lại tôi để bắt tay và xin lỗi. Yemen là quốc
gia nghèo nhất và cũng cực đoan nhất trong thế giới Hồi giáo.
Người Hồi ở Việt Nam từ xưa vốn không có nhiều mối liên
quan mật thiết với thế giới Hồi giáo bên ngoài. Khi mở cửa ra hòa nhập với thế
giới, họ hào hứng hòa mình vào cộng đồng lớn, đón nhận một phiên bản Hồi giáo
khác với những gì truyền thống từng được học.
Thiếu đi sự so sánh và cái nhìn tổng quan, rất nhiều
người trong số họ không hề biết rằng phiên bản Hồi giáo mà họ đang nhận được có
thể là một phiên bản khá cực đoan. Và vì ngộ nhận đây mới chính là “Hồi giáo
chính thống”, họ có thể vô tình tiếp nhận một nhánh tôn giáo mà cả thế giới Hồi
giáo đang coi là hiểm họa.
Nhiều quốc gia châu Âu đang thực sự lo lắng về hàng ngàn
chiến binh thánh chiến gốc Trung Đông, dù sinh ra và lớn lên ở châu Âu nhưng
trái tim thuộc về IS. Không đơn giản chỉ là việc những chiến binh này được đẻ
ra từ tư tưởng Wahhabi bắt rễ tại chính châu Âu bằng tiền dầu lửa, những chiến
binh này sẽ quay trở lại châu Âu, cực đoan hơn, và mang theo mầm sống IS. Mảnh
đất lý tưởng cho mầm sống này chính là những thánh đường, tu sĩ, và giáo lý đã
được từ từ ngấm chất Wahhabi từ hàng chục năm nay.
Việt Nam chưa có chiến binh thánh chiến, nhưng liệu lịch
sử tôn giáo dung hòa của Việt Nam có thể ngăn cản sự hình thành những chiến
binh thánh chiến hay không là một câu hỏi mở. Sự ảnh hưởng của Wahhabism lên
cộng đồng Hồi giáo Việt Nam có thể chưa rõ ràng, nhưng bất kỳ khoản tiền viện
trợ hoặc học bổng du học đào tạo giáo sĩ Hồi giáo nào đến từ vùng Vịnh cũng cần
phải được cân nhắc kỹ càng.
Như vậy, không chỉ có hàng ngàn chiến binh thánh chiến
gốc Trung Đông sinh ra và lớn lên ở châu Âu sẽ trở về mang theo mầm sống IS. Tư
tưởng IS hoàn toàn có thể bén gốc ở bất kỳ nơi đâu, miễn là ở đó mảnh đất đã
được tưới tắm bằng những đồng tiền dầu lửa từ những tổ chức tôn giáo cực đoan
của vùng Vịnh.
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác
giả, hiện đang giảng dạy môn Trung Đông Học tại Đại học Khoa học Ứng dụng
Amsterdam, Hà Lan và là tác giả cuốn Con Đường Hồi Giáo viết về 12 quốc gia
Trung Đông thời hậu Mùa Xuân Ả Rập.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét