Phượt từ năm 1970, đến nay ông Nguyễn Quang Khuê (Thanh Trì, Hà Nội, là anh ông Nguyễn Quang Dy) vẫn đi chơi mỗi tuần, mỗi tháng. Nhiều vùng đất của Việt Nam đã in dấu chân ông.
Vừa trở về nhà sau chuyến đi Tuyên Quang thăm người bạn, ông
Nguyễn Quang Khuê lại tranh thủ làm mới một chiếc xe 3 bánh sang màu
booc-đô để kịp những dự định sắp tới. Trước đó, dịp Quốc Khánh ông cùng hơn 50 tay lái trong một hội xe cổ đi
phượt Mù Cang Chải (Yên Bái). Đó là còn chưa kể những chuyến đi 60 năm
Điện Biên Phủ, du xuân 2014 và vô vàn lần phượt lẻ tẻ chỉ mình ông.
Già Khuê quan niệm đi chơi nhưng phải giúp ích cho đời. Ảnh: Hội xe XHCN.
|
Ở tuổi thất thập cổ lai hy, ông Khuê khỏe khoắn, dẻo dai, nước da cháy
nắng do đi quá nhiều. Cái vóc dáng cao gầy một khi bước lên những chiếc
xe hầm hố thì không phượt thủ trẻ nào theo kịp. Với ông, được đi mọi
miền đất nước luôn là đam mê bất tận. Những vùng đồi núi, đèo dốc, đường
xá khó khăn càng cuốn hút ông hơn. Những phượt thủ trẻ hay gọi ông bằng
tên thân mật "Già Khuê".
Già Khuê cho biết, sau nhiều năm đi phượt cảm xúc vẫn không giảm, không
nhàm, mỗi chuyến đi đều cho ông những kỷ niệm thú vị. Như dịp nghỉ
lễ 2/9, đang bon bon chạy xe về trung tâm Mù Cang Chải thì ông gặp một
cô bé người H'Mông đẻ rơi bên vệ đường. "Cô bé đó mới 16-17 tuổi, không
sõi tiếng Kinh, đứa con tím tái, nhau thai lùng nhùng. Tôi bế hai mẹ con
vào thùng xe đưa đến bệnh viện. Sau khi họ được bác sĩ chăm sóc an toàn
thì tôi tiếp tục hành trình", ông kể.
Trong những lần khác, ông cùng Hội xe XHCN (Xã hội chủ nghĩa) kết hợp
đi phượt khám phá với hoạt động từ thiện, giúp bà con các vùng khó khăn
xây dựng trường lớp, hỗ trợ lương thực, chăn bông, quần áo ấm...
Ngôi nhà của ông Nguyễn Quang Khuê nằm bên bờ sông Nhuệ, được xây
theo kiến trúc nhà sàn, có vườn cây um tùm, ao cá rộng bao quanh. Từ
khi nghỉ hưu những năm 1980, ông đã kiến tạo ngôi nhà thành không gian
điền viên, là nơi tiếp đón những người bạn thân thiết.
Sinh năm 1941, đến khi 21 tuổi ông tham gia chiến đấu chống Mỹ.
Do được học qua trường cơ khí nên ông được phân về công binh. Từ 1971
đến 1976, ông là tiểu đoàn trưởng một tiểu đoàn xe. Nhiệm
vụ này đã rèn cho ông kinh nghiệm làm việc tập thể, dẫn đầu đoàn xe hơn
100 chiếc sao cho hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất. Thời gian ở chiến
trường ông cũng được thử thách qua tất cả các loại địa hình, am hiểu về
nhiều loại máy móc, trang thiết bị.
Cá tính tự do nên ngay khi chiến tranh kết thúc, Già Khuê xin ra quân.
Ông từng công tác trong Sở xây dựng Hà Nội, Bộ Lâm Nghiệp và đến năm 42
tuổi thì xin nghỉ hưu sớm. Từ đó, ông làm việc tại nhà như sửa xe cổ,
nấu rượu mơ, làm vườn...
"Xe cộ và xê dịch đã ăn vào máu tôi", ông bộc bạch. Từ năm 16
tuổi, ông đã được cụ thân sinh đã mua cho một chiếc Jawa 353 chạy lòng
vòng Hà Nội. Ngày ở chiến trường, nhiều lần ông cũng cưỡi mô tô đi trinh
sát đường xá. Sau chiến tranh, ông càng có cơ hội đi bất cứ khi nào
rảnh.
Ra quân năm 1976 thì đầu năm 1977, ông Khuê thực hiện chuyến đi
vào Cà Mau Lần đó ông lái chiếc xe ba bánh jawa 360 chở theo hai người
bạn và 100 lít xăng. Qua mỗi tỉnh ông đều dừng lại thăm hỏi những người
từng vào sinh ra tử. "Biết tôi đi vào miền Nam, thằng em
can lắm. Chiến tranh vừa kết thúc, đường xá chưa thông nhưng trước sự
kiên quyết của tôi nó đành phải bán cái xe phượng hoàng làm lộ phí cho
ba người", ông cười nói.
Quãng đường đi từ Hà Nội đến Quảng Bình rất xấu, nhiều hố bom, hố mìn.
Qua sông Bến Hải phải dùng tiền mới, nhóm của ông phải chịu đói hai ngày
mới đổi được tiền đi tiếp. Vào đến Sài Gòn, họ gặp lại nhiều đồng đội
và được dẫn đi chơi khắp miền Nam.
"Lúc quay về có một chuyện thú vị. Khi chúng tôi đang leo đèo Cù Mông
(Phú Yên) thì có một ông sư và đồ đệ xin quá giang. Chiếc xe 3 bánh chở 5
người đến giữa đèo thì đứt xích. Thế là tất cả phải xúm vào đẩy xe",
ông cho hay. Bận đó, ông được các đạo tràng của vị trụ trì nọ đãi một
bữa cơm chay linh đình và từ đó có mối giao hảo đặc biệt với sư trụ trì.
Phượt thủ 74 tuổi thích chinh phục các tuyến đường đồi núi, đèo dốc, trời mưa, sạt lở đất... Ảnh: Hội xe XHCN.
|
Ngoài những chuyến đi tập thể, ông thường đi chơi một mình. Mỗi
năm, tổng các chuyến đi của ông thường từ 20.000-30.000 km. Ông còn có
gần 20 chiếc xế hầm hố phục vụ các chuyến đi. Ông lão 74
tuổi chia sẻ, trước kia vợ con, các anh em hay can ngăn ông. Bây giờ mọi
người thấy cách làm của ông là đúng. Những người em và các con sẽ đi
chơi cùng ông khi họ không có việc. Ông có 8 đứa cháu và cũng hay đưa
chúng đi chơi.
Trong quan niệm của ông, đi để được trải nghiệm, học hỏi cái mới,
để giúp đỡ mọi người, được sống khỏe, sống có ích. Quan điểm đi phượt
được đúc kết trong bài thơ "Du hí lợi sinh" (tạm dịch Đi chơi nhưng có ích cho sự sống con người... xem thêm).
Già Khuê cũng làm một bài thơ, đã được phổ nhạc cho hội phượt hát mỗi khi lên đường: Điều
tuyệt vời là sau khúc ngoặt kia/ Chợt bừng sáng một chân trời chưa
biết/ Bạn đi bằng gì không quan trọng/ Tôi cũng chẳng cần hỏi bạn vì
sao/ Nếu sau khúc ngoặt kia lòng chẳng dâng trào/ Chẳng ngân lên khúc ca
xanh giục giã/ Thì với tôi những con đường và mọi chuyến đi đều vô
nghĩa...
Già Khuê (trên cùng bên trái) cùng Hội xe XHCN thực hiện chuyến du xuân 3 ngày đi các tỉnh Đông Bắc Việt Nam. Ảnh: Hội xe XHCN.
|
Theo anh Đức Trí, thành viên Hội xe XHCN, Già Khuê có tính cách
thanh niên, ưa sôi nổi, luôn có mặt trong mọi chuyến đi mà hội tổ chức.
Già từng tham gia quân ngũ, biết nhiều con đường và kinh nghiệm xử lý
các loại địa hình, thời tiết rất dày dạn. Nhờ có Già Khuê mà những
chuyến đi của hội xe luôn an toàn, vui vẻ.
"Năm ngoái, Già dẫn chúng tôi chinh phục đèo Khau Lắc, Tuyên Quang. Đây
là con đèo với độ dốc lên đến 30%, kéo dài 5 km đường hộc đá trơn
trượt. Già Khuê dẫn đầu đoàn xe, lái chiếc sidecar 360 thẳng tiến. Khi
Già lên đến giữa đèo thì chúng tôi còn ì ạch phía dưới. Lúc đó già bảo
'Giờ tao chỉ có thể tiến, không lùi'. Nhờ câu đó mà sau hơn 5 giờ đồng
hồ tất cả hơn 40 xe đều lên được đỉnh đèo", anh Trí chia sẻ.
Hội xe XHCN thành lập được 4 năm và Già Khuê được xem như lãnh tụ tinh thần của hội. Ông truyền cho từng thành viên tinh thần tập thể tương trợ nhau và kỹ thuật lái xe an toàn. Lần
chạy xe từ Hà Nội vào Huế, hơn 50 chiếc xe xuất phát từ 3h sáng, giữa
hành trình phải ăn uống, sửa xe, cứu trợ... Nhờ có Già Khuê hướng dẫn mà 21h đêm hôm đó cả đoàn đã vượt qua 700 km đến đích an toàn.
Phan Dương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét