Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Khai trương học bổng Nguyễn Đình Bể


 
 

 Ông Nguyễn Đình Bin trao học bổng cho các cháu

Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 69 Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2 tháng 9 và ngày Thành lập ngành Công an Nhân dân, UBND và Hội Khuyến học xã Thượng Vũ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương cùng thân nhân Lão thành cách mạng, Anh hùng LLVTND, Liệt sỹ Công an Nhân dân Nguyễn Đình Bể đã tổ chức khai trương học bổng mang tên “Học bổngNguyễn Đình Bể”.
Liệt sỹ Nguyễn Đình Bể sinh năm 1913, tham gia cách mạng từ năm 1936 trong phong trào công nhân mỏ than Quảng Ninh, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, nay là Đảng Cộng sản Việt Nam, tham gia giành chính quyền ở Quảng Ninh trong Cách mạng Tháng Tám. Sau ngày toàn quốc kháng chiến, ông về quê tham gia lực lượng Công an Nhân dân trong đội Việt Hùng; năm 1949 được bổ nhiệm làm Đội trưởng Đội phản gián Ty Công an tỉnh Hải Dương. Ông đã anh dũng hy sinh ngày 3-2- 1951, đã được Chủ tịch nước truy tặng  danh hiệu Anh hùng LLVTND, Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Kháng chiến hạng Nhì và tên ông đã được đặt cho một đường phố khang trang tại thành phố Hải Dương.  

Học bổng Nguyễn Đình Bể do gia đình Đại sứ Nguyễn Đình Bin, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao kiêm Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài, con trai  Anh hùng-Liệt sỹ, sáng lập và tài trợ. Đại sứ Nguyễn Đình Bin đã về trực tiếp trao 25 suất học bổng đầu tiên, mỗi suất trị giá 500.000 đ, cho học sinh ưu tú là con em họ Nguyễn Đình, con em xã Thượng Vũ, huyện Kim Thành, quê hương Anh Hùng- Liệt sỹ,  con em xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, nơi có trường Tiểu học Thanh Liên Anh hùng-Liệt sỹ đã học và tốt nghiệp  và con em xã Tiền Tiến, huyện Thanh Hà, nơi đã có công gìn giữ và chăm sóc phần mộ Anh hùng-Liệt sỹ gần sáu chục năm.
 
Việc trao tặng “Học bổng Nguyễn Đình Bể” sẽ được duy trì hàng năm./.

 

           Thư ngỏ của người đồng sáng lập và tài trợ 
                        HỌC BỔNG  NGUYỄN ĐÌNH BỂ

1-  Khuyến học, khuyến tài là một truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta, một              quốc sách của Nhà nước ta. Ngày nay, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất     nước, trước nguy cơ quốc gia phát triển tụt hậu trong một thế giới cạnh tranh             khốc liệt và đồng thời  phải đương đầu với dã tâm bành trướng, bá quyền                 phương Bắc, điều này lại càng cần thiết. Một trong những việc làm thiết thực để       khuyến học, khuyến tài là tạo lập các quỹ học bổng để khuyến khích học sinh            học tập tốt, tu dưỡng tốt.
2-Ngày nay, nhân dân Việt Nam ta được sống trong hòa bình để mưu cầu hạnh       phúc trên Tổ quốc thân yêu đã hoàn toàn độc lập, thống nhất, trước hết là nhờ sự      hy sinh, phấn đấu của toàn thể dân tộc Việt Nam, đoàn kết một lòng, dưới ngọn             cờ  «  Không có gì quý hơn Độc lập, Tự do » của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà                              trong đó sự hy sinh, cống hiến của các Anh hùng, Liệt sỹ là biểu trưng thiêng                           liêng, ngời sáng nhất.
Chính vì vậy, ngay từ khi cuộc kháng chiến cứu nước chống ngoại bang xâm lược còn đầy khó khăn, gian khổ, nhân dân ta đã có những việc làm thiết thực để  tri ân và tôn vinh những người con đã hy sinh cho Tổ quốc. Đặc biệt, từ sau ngày thắng lợi hoàn toàn, phong trào này ngày càng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, với những hình thức ngày càng phong phú, trong đó có những quỹ khuyến học, học bổng mang tên Anh hùng, Liệt sỹ.
3- Bản thân tôi là con một Anh hùng- Liệt sỹ, xuất thân từ một gia đình công nông nghèo ( Cha tôi là thợ mỏ than, Mẹ tôi là bần nông). Tôi lại đã trực tiếp được thụ hưởng  học bổng của Nhà nước ta (*) ngay từ khi còn là học sinh phổ thông, nên đã có thể học hết trung học, rồi lại được Nhà nước cử sang học tập ở nước bạn Cuba. Nhờ vậy, tôi đã có thể trở thành một công dân chân chính, một công chức ngành ngoại giao đã hoàn thành nhiệm vụ.
4- Để góp thêm một cây vào vườn cây khuyến học, khuyến tài ngày càng xum xuê trên đất nước ta, đồng thời để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và vinh danh các Anh hùng, Liệt sỹ mà tại quê hương tôi người tiêu biểu là Lão thành Cách mạng Anh hùng Lực lượng VTND, Liệt sỹ Công an Nguyễn Đình Bể, người Cha vô cùng kính yêu của tôi, và cũng là một việc làm thiết thực để đáp lại ơn nghĩa mà bản thân tôi đã từng được thụ hưởng, vợ chồng tôi quyết định dành một khoản tiền đã tiết kiệm được, sau hơn bốn mươi năm làm công chức nhà nước, để lập «  Học bổng Nguyễn Đình Bể », để góp phần thúc đẩy phong trào thi đua học tập tốt, tu dưỡng tốt của học sinh, sinh viên, khởi đầu là ở quê hương tôi.
5- Quỹ học bổng này là một qũy hoàn toàn thiện nguyện, phi lợi nhuận. Qũy học bổng sẽ được bảo toàn vĩnh viễn, chỉ gửi dài hạn tại ngân hàng để lấy lãi hàng năm làm học bổng.
Tôi hy vọng rằng khoản tiền đóng góp của vợ chồng tôi sẽ chỉ là ngân qũy ban đầu.
Với mục tiêu cao đẹp, cách quản lý công minh và hiệu qủa, thiết thực, Qũy học bổng Nguyễn Đình Bể sẽ được các nhà hảo tâm, từ thiện, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp…, cùng chia sẻ Quy chế, tôn chỉ, mục đích của Qũy, tham gia đóng góp ; ngân qũy của học bổng sẽ ngày càng tăng và theo đó, số học sinh được thụ hưởng cũng sẽ được mở rộng.
                                     Hải Dương, ngày 03 tháng 02 năm 2014
                                                    Nguyễn Đình Bin


*Thời kỳ tôi học phổ thông, chẳng những không phải đóng học phí mà 3 năm học cấp II ( 1957 -  1960) tôi còn được 2/3 học bổng và 3 năm học cấp III ( 1960 – 1963) được học bổng toàn phần của Nhà nước dành cho học sinh phổ thông (mỗi tháng 9 đồng 6 hào -tiền khi đó- , trị giá khoảng 28kg gạo). Nhờ vậy mà tôi - mồ côi Cha từ năm 7 tuổi, Mẹ là bần nông -  đã có điều kiện trọ học ở thị xã , ngày nay là thành phố Hải Dương, vì quê tôi khi đó không có trường cấp II và cấp III



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét