Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Câu chuyện tham thì thâm

Ghi chép của Nguyễn Thị Kim Dung


Tôi có cô cháu gái tên là Loan ở Phú Thọ. Cháu đang là sinh viên Trường cao đẳng học nghề. Tháng trước cháu đến nhà tôi chơi và hỏi: “Dì có chiếc xe đạp cũ nào không đi đến cho cháu mượn ít ngày, vì cháu vừa bị mất xe đạp tháng trước”.
            “-Thế cháu để xe ở đâu mà bị mất”. Tôi hỏi.
            Ngập ngừng một lát, cháu thưa:
“- Thực ra cháu bị lừa dì a!”.
“- Cháu bị lừa thế nào, cháu kể cho dì nghe. Ở Hà Nội đông người, dân tứ xứ đổ về, đủ mọi thành phàn nên cũng phức tạp”.

“- Vâng, cháu kể dì nghe chuyện là thế này!”. Như lời Loan kể, tôi được biết: Hôm ấy cháu đi xe đạp ra Bờ Hồ, đễn gần bến xe Cát Linh, Loan nhìn xuống mặt đường thì thấy có chiếc nhẫn vàng óng ánh rất đẹp, nghĩ là do ai đó đánh rơi. Cháu xuống xe đến gần và nhặt chiếc nhẫn lên tay. Đũng lúc, Loan vừa ngẩng lên thì thấy một anh thanh niên đứng ngay bên cạnh. Anh ta cười và nói: “Em nhanh thật đấy, anh cũng nhìn thấy chiếc nhẫn này nhưng đi ra không kịp”. Rồi anh ta phân bua: “Như vậy, là hai anh em nhìn thấy, nhưng em nhìn thấy trước em được phần hợn, còn anh chắc em  cũng không lỡ để anh không được gì phải không”. Ngừng một lát anh ta nhìn Loan rồi tỷ tê: “Thôi hai anh em mình vào bến xe nói chuyện cho có tình có lý”. Cháu nghe anh ta nói vậy, cũng phải. Mà trông anh ta thì khá đẹp trai và có vẻ cũng tử tế nên cũng hơi cảm tình.
Anh tự giới thiệu là sinh viên khoa Mỏ địa chất, đang học năm thứ hai, nhà ở Vĩnh Phúc, gia đình làm nông nghiệp. Tuần trước đi mua sách, xe để ngoài cửa hàng quên không khóa, lúc sau ra đã thấy mất xe. Mấy hôm nay đi học phải nhờ bạn chở đến trường hoặc đi xe buýt. Im lặng một lúc anh nói tiếp : “Hay là em đưa chiếc xe đạp của em cho anh, còn em lấy cả chiếc nhẫn hai chỉ này. Anh thấy thế là hợp lý nhất đấy! Lộc bất tận hưởng em ạ”.
Nghe anh tính toán có lý, lại thương anh bị mất xe nên Loan đồng ý ngay. Cháu lên xe buýt thành phố về nhà. Hai cộ bạn cùng phòng có tên là Thanh và Hằng đều ngạc nhiên và hỏi: “- Xe đâu mà đi bộ về?” Cháu cười trả lời: “Bị mất rồi”. Hai bạn cháu không tin: “Mất xe mà mặt mày lại tươi thế “. Rồi Loan đành nói thật hết với các bạn. Hằng và Thanh đều bảo: “Thôi thế cũng phải, thế sao cậu không mời anh ta về nhà chơi, biết đâu lại nên duyên nên phận thì sao, thế anh chàng có cao to, đẹp trai không?”
Hai bạn góp ý bán chiếc nhẫn để mua chiếc xe đạp Nhật mới, còn thừa tiền ba chị em đi liên hoan. Hằng đề nghị đi ăn một bữa bún chả Sinh Từ (phố Nguyễn Khuyến). Còn Thanh thì đòi ăn chả cá Lã Vọng hoặc ba ba rang muối, các cô đều nói ở đất Hà thành này mà không thưởng thức món ăn ngon cũng phí … Cuối cùng cả ba thống nhất ngày mai đi bán nhẫn rồi mua xe.
Trưa hôm sau, Loan và Thanh đến cửa hàng vàng phố Hà Trung. Bác chủ hiệu bảo: “Hai cháu bán vàng à. Giá mua hôm nay đối với vàng SJC là 3.740.000 đồng/chỉ. Còn vàng trang sức thì giá mua còn tùy tuổi vàng”. Hai chị em khấp khởi được một món tiền to. Bác chủ hiệu lại nói tiếp: “Nếu đồng ý thì đưa vào bác thử lại rồi trả tiền”. Hai chị em theo bác vào chỗ thử vàng thì thật ngạc nhiên. Khi lửa xì vào chiếc nhẫn, nhẫn đen lại. Bác nhìn hai chị em vẻ sững sờ. Bác đưa chiếc nhẫn trả lại và bảo: “Vàng Mỹ ký, vàng giả rồi…”. Hai chị em ngượng quá, không biết thanh minh thế nào, ấp úng xin lỗi bác rồi nhanh chóng ra khỏi cửa hàng về nhà. Cháu tôi than vãn: “- Dì ạ! Suốt từ hôm đó, cháu buồn quá, lại lo không biết thưa chuyện với bố mẹ cháu sao đây”. Tuần trước, bố cháu gọi điện về hỏi “sức khỏe hồi này thế nào mà lâu lâu không thấy về nhà chơi. Tuần này, thế nào cháu cũng về thăm gia đình, có lẽ cháu phải nói thật với bố mẹ cháu phải không dì?”. Tôi động viên cháu nên nói thật và an ủi thêm: “Thôi của đi thay người, đó cũng là bài học kinh nghiệm cháu gái ạ”.
Hôm về nhà, Loan kể lại câu chuyện trên cho bố mẹ nghe. Bố Loan im lặng một lúc, rồi tủm tỉm cười: “Mất chiếc xe đạp mà được một bài học kinh nghiệm thì cũng không quá đắt lắm. Nhưng đừng để bị lừa lấy phải anh chồng “tử tế” như vậy thì gay go cả đời đấy con ạ!” Còn mẹ Loan tiếc của, nói câu mát mẻ: “Cha bố cô. Cô cũng tham lắm cơ! Sao không rủ cậu ta cùng đi bán nhẫn thì đâu đến nỗi!”. Các cụ dạy: “Tham thì thâm”, cấm có sai bao giờ.

Hà Nội, tháng 11 năm 2013

1 nhận xét:

  1. Chuyện như thế này,ngày xưa được đưa vào mục "CÂU CHUYỆN CẢNH GIÁC".Bây giờ không còn mục này nữa,trong khi BAO NHIÊU CHUYÊN CẦN CẢNH GIÁC . Buồn thật !

    Trả lờiXóa