Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

ANH HAI NAM BỘ

Tác giả  :  Bảy Nhị
Nguồn   :   Tô Văn Trường

           Hôm nước lên đỉnh lũ, tôi hướng dẫn các anh Nguyễn ngọc Trân, Hồ Chín, Nguyễn Sinh Huy đi thăm lại công trình kinh Võ Văn Kiệt. Trên đường từ Hà Tiên-Vàm Rầy về ghé thăm nhà máy Vĩnh Bình huyện Châu Thành (AG), thấy cơ sở nầy của công ty CP BVTV An Giang làm ăn với nông dân tử tế, có văn hóa, anh Trân gọi điện thoại cho giám đốc công ty và sau đó chuyển máy cho tôi. Tôi khen cây cầu treo rất đẹp, vững chắc mới bắc, nối liền nhà máy với tỉnh lộ và hỏi giá xây dựng cây cầu. Giám đốc Th. là người thân tình, cùng làm chung, khi tôi làm giám đốc sở NN (1988) :
          -Tổng vật tư làm cầu chỉ có 700 triệu.
Tôi hỏi tiền công, giám đốc nói: "Tôi nhờ mấy Ông Hai Lúa làm từ thiện". Tôi nói: "Nhưng phải cơm nước, thù lao chớ, vì các ông nầy đều nghèo cả!".
          Thay cho trả lời, cậu ta cười và nói: "Nói nhỏ cho anh biết, nói lớn sợ mích lòng : Lý do không lấy tiền công là vì theo các ông nói, làm cầu, anh em công ty đi ít hơn dân, vả lại các ông chưa từng làm cầu thuê cho ai. Còn lý do từ chối ăn cơm của công ty là vì : ăn cơm thì người công ty phải đi chợ mua đồ, mà nếu mua sắm cho công ty người ta thường kê lên. Như vậy sẽ tội cho người của công ty và cũng tội cho người ăn cơm lắm. Tôi biết mà!". Giám đốc Th. nhận xét: "Mấy ông nầy hay thật!". Và nói tiếp: "Anh biết không, hôm cây cầu sắp xong, cán bộ chi cục thuế huyện vào đòi thu thuế và xét giấy hành nghề, các ông trả lời nhẹ tưng: "Tôi làm cầu từ thiện chớ có lấy tiền công đâu mà thu thuế, còn giấy chứng nhận hành nghề của tôi là hơn 200 cây cầu loại nầy mà chúng tôi đã bắc từ trước đến nay cho mọi người đi, trong đó có các ông thì là giấy chứng nhận nghề chúng tôi đó!. Xem bộ chưa vừa, mấy ông thuế hỏi: công ty nầy giàu mà sao không lấy tiền công?. Các ông trả lời còn cao siêu hơn: thôi các chú ơi, tiền công ty còn đó để đóng thuế phát lương cho mấy chú chớ gì!?". Nói xong giám đốc Th. cười một hồi dài trên điện thoại và chào tôi. Tắt máy!. 
    Anh Hai Nam Bộ đích thật là vậy chớ không phải những người như tôi hay một số khác nửa mà các anh thường gọi hơi ngộ nhận là "Anh Hai Nam Bộ"  đâu./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét