Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Moskva không cho phép những kẻ bắn rơi Boeing Malaysia lẩn tránh trách nhiệm

Nga lấy làm lo ngại trước việc phương Tây thờ ơ với công tác điều tra nguyên nhân rơi máy bay Boeing Malaysia ở Ukraina.

Nội dung các cuộc trao đổi với nhân viên không lưu bị giữ kín. Kết quả giải mã dữ liệu "hộp đen" chẳng được công bố. Có ý kiến cho rằng, Kiev và các đồng minh chính trị của Kiev đang cố gắng che giấu thay vì xác minh thủ phạm gây nên thảm kịch.
Mặc dù công tác nhận dạng và chôn cất các nạn nhân của thảm họa ở Donbass chưa hoàn thành, nhưng thế giới dường như đã lãng quên sự kiện này. Chủ đề vắng mặt trên các bản tin truyền thông của phương Tây, không được đưa ra thảo luận tại cuộc họp của các tổ chức quốc tế. Chưa có một lời giải đáp, nhưng điều này lại không làm ai phải bận tâm, - Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov nhận xét.
“Có ấn tượng là tất cả những người khác đã mất hứng thú với công việc điều tra. Sau những cáo buộc gay gắt đầu tiên tới mức điên khùng nhằm vào Nga và dân quân tự vệ, tất cả những ai từng nhiệt thành lên tiếng giờ đây dường như đều ngậm nước trong miệng. Trên thực tế, chỉ có chúng tôi là cố gắng duy trì sự chú ý tới vấn đề nghiêm trọng này.”
Chúng tôi kêu gọi thi hành Nghị quyết số 2166 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ngay ngày hôm sau khi xảy ra thảm họa, nghị quyết đã được thông qua và đề nghị ngừng bắn ngay lập tức tại khu vực có các mảnh máy bay rơi. Thực tế, chúng tôi đơn độc bày tỏ sự quan ngại khi lãnh đạo Ukraina công khai tuyên bố sẽ không ra lệnh ngừng bắn và trước hết họ muốn giành quyền kiểm soát khu vực. Khi chúng tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không thể không lưu ý đến vấn đề và yêu cầu tuân thủ nghiêm túc nghị quyết thì bị Mỹ, Anh và Lithuania cản trở.”
Máy bay của hãng hàng không Malaysia ngày 17 tháng 7 thực hiện chuyến bay từ Amsterdam về Kuala Lumpur. Hành lang vận tải quốc tế đi qua không phận Ukraina đang có chiến tranh. Bỗng nhiên, chiếc Boeing điều chỉnh chỉ số đường bay, đi sâu vào khu vực chiến sự tích cực và giảm độ cao. Máy bay đã rơi xuống lãnh thổ do dân quân tự vệ Donbass kiểm soát.Tại sao tổ lái xê dịch tuyến bay? Kết quả giải mã các thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay được bảo quản tốt và bàn giao cho Vương quốc Anh có thể giải đáp câu hỏi này. Các ghi âm đàm thoại của nhân viên không lưu điều hành hoạt động bay trên bầu trời Ukraina trong ngày cũng sẽ góp phần làm rõ tình huống. Rồi bản thân các nhân viên không lưu Ukraina cũng có thể giúp làm sáng tỏ nguyên nhân của thảm kịch. Tuy nhiên, toàn bộ dữ liệu được nêu đã bị bưng bít. Thân nhân các nạn nhân cũng như dư luận các nước bị ảnh hưởng thì im lặng và kiên nhẫn chờ đợi khi nào ai đó sẽ hạ cố chia sẻ với họ thông tin về thủ phạm đã giết chết 298 người, - chuyên gia Azhdar Kurtov Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga cho biết ý kiến.
“Tôi không thể nói lý do tại sao người thân các nạn nhân lại im lặng. Rất có thể họ không im lặng, nhưng tiếng nói của họ bị chìm nghỉm. Nhưng tại sao truyền thông nhà nước và tư nhân ở các nước phương Tây lại im bặt thì là điều dễ hiểu. Các phương tiện truyền thông này vốn do cơ chế chính phủ kiểm soát thông qua hệ thống thuế, hệ thống hành chính. Khả năng là có sự phẩy tay ngừng mọi thảo luận về chủ đề này.”
Nhưng nỗ lực của Kiev và các bên hậu thuẫn cho Kiev tìm cách ỉm đi bi kịch, bưng bít tội ác những kẻ gây nên thảm họa sẽ không thu được thành công. Moskva cương quyết đòi hỏi tìm kiếm sự thật, - Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố. Và không chỉ trong vụ rơi Boeing của Malaysia. Vụ chiến đấu cơ bắn phá trụ sở hành chính tỉnh Lugansk, tội ác khủng khiếp ở Odessa thiêu sống hàng chục người tìm nơi trú ẩn trước sự đàn áp của phần tử dân tộc cực đoan, việc quân đội Ukraina sử dụng máy bay trực thăng mang biểu tượng Liên hợp quốc – Moskva sẽ không cho phép những sự kiện này bị lãng quên. Những tội ác gây nên ở Ukraina trong nhiều tháng gần đây phải được điều tra, tội phạm nhất định phải bị đưa ra trước ánh sáng công lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét